ÁP DỤNG VÀ ĐÃ ĐƯỢC CHỨNG NHẬN ISO THÌ CÒN NC KHÔNG? |
Câu hỏi: Doanh nghiệp đã được cấp chứng nhận ISO, nhưng khi khách hàng của doanh nghiệp đánh giá theo ISO thì phát hiện rất nhiều lỗi. Vậy có lời khuyên nào để đáp ứng yêu cầu của khách hàng? Tùy thuộc vào từng loại lỗi mà chuyên gia có thể góp ý riêng. Tuy nhiên, trong việc đáp ứng yêu cầu khách hàng, có hai nội dung cần chú ý là chất lượng và tiến độ. Để trách những điểm không phù hợp cho hai nội dung trên cần lưu ý: Khi đàm phán và thương thảo hợp đồng cần xác định rõ các yêu cầu (bao gồm tiến độ , các đặc tính và quy cách kỹ thuật của sản phẩm, các yêu cầu chế định và pháp định có liên quan..) để thuận lợi cho việc theo dõi và kiểm soát. Khách hàng sẽ có rất nhiều yêu cầu, đôi khi yêu cầu này trùng với yêu cầu của tiêu chuẩn ISO, đôi khi hoàn toàn do khách hàng tự đặt ra. Các yêu cầu đã quy định trong hợp đồng phải được phổ biến đến các bộ phận có liên quan để thực hiện. Kinh nghiệm cho thấy doanh nghiệp mắc nhiều lỗi khi khách hàng đánh giá vì những cam kết với khách hàng thường được quy định trong hợp đồng, mà hợp đồng do bộ phận kinh doanh giữ chứ bộ phận sản xuất, thu mua, kiểm tra… lại không được giữ vì sợ rò rỉ thông tin về giá, trong những trường hợp này các bộ phận chỉ cần được nhận những gì liên quan đến phần việc của mình thôi mà không cần phổ biến hết tất cả nội dung của hợp đồng. Có nhiều kỳ vọng cho rằng khi được chứng nhận ISO thì không còn sai sót. Điều này không thể vì có hoạt động thì khả năng sai sót vẫn cứ xảy ra vấn đề là ngày càng giảm các sai sót đó, tránh lặp lại các sai sót đã từng xảy ra và quan trọng là quá các sai sót thì hoạt động ngày một cải tiến theo quan điểm “Sự cố tạo ra cơ hội làm tốt hơn” Nguồn từ phòng tư vấn quản lý công ty EMS |
Trước khi áp dụng ISO 17/01/2014
ĐIỀU KIỆN, CHI PHÍ VÀ THỜI GIAN CHO VIỆC TRIỄN KHAI ISO 9001 17/01/2014
CÁC BƯỚC THỰC HIỆN ÁP DỤNG VÀ CHỨNG NHẬN HỆ THỐNG ISO 17/01/2014
Các khó khăn thường gặp khi xây dựng ISO 14001 17/01/2014
XÂY DỰNG MỤC TIÊU VÀ CHÍNH SÁCH NHƯ THẾ NÀO? 17/01/2014