TẠI SAO DOANH NGHIỆP CẦN KPI ?
Với vai trò là một nhà quản lý, nếu bạn không có chỉ số đo lường các hoạt động thì
- Bạn sẽ chẳng thể nào quản lý được dù chỉ là công việc nhỏ nhất hay với tổng công ty lớn.
- Bạn sẽ không đánh giá được hiệu quả các hoạt động, các phòng ban hay các cá nhân.
- Bạn sẽ không triễn khai thực hiện được các chính sách, định hướng, chủ trương của tổ chức đến từng nhân viên
- Đánh giá thành tích con người một cách máy móc, cảm tính và sẽ khó tạo ra động cơ làm việc cũng như sự “chai sạn” của nhân viên kém và sự “xói mòn nhiệt huyết, sáng tạo” của nhân tài
KPI (Key Performance Indicator - Chỉ số đo lường hiệu quả then chốt) là một phương pháp quản lý theo mục tiêu (MPO- Management by Objective) đã được biết đến từ lâu là một công cụ giúp bạn giải quyết các vấn đề nói trên.
KPI (Key Performance Indicator - Chỉ số đo lường hiệu quả then chốt) LÀ GÌ ?
- Là hệ thống các chỉ số đánh giá "sức khỏe" của doanh nghiệp hay các phòng ban, bộ phận.
- Được xây dựng trên các nguyên tắc :
+ Xuyên suốt từ trên xuống dưới, theo chiều ngang từ khách hàng đến khách hàng
+ Xuyên suốt từ chiến lược (tầm nhìn sứ mệnh, chích sách ...) đến các mục tiêu nghiệp vụ cụ thể
+ Dựa trên các kết quả dự liệu từ quá khứ và năng lực hiện tại của doanh nghiệp
+ Đảm bảo yếu tố SMART - cụ thể, đo lường được, khả thi, thực tế và có thời hạn rõ ràng
+ Phản ánh hiệu quả, hiệu suất của doanh nghiệp và từng bộ phận
+ Tác động làm thay đổi đến các hoạt động nghiệp vụ, năng lực và hành vi của nhân viên.
XÂY DỰNG KPI ÁP DỤNG TRONG DOANH NGHIỆP NHƯ THẾ NÀO :
A- GIAI ĐOẠN 1- CHUẨN BỊ DỰ ÁN KPI - CAM KẾT VÀ NHẬN THỨC BAN ĐẦU VỀ KPI
1- Thành lập ban quản lý dự án KPI - KPI team
2- Họp triễn khai dự án, cam kết của lãnh đạo
3- Đào tạo nhận thức và phương pháp triễn khai KPI cho ban quản lý dự án.
GIAI ĐOẠN 2: TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KPI LÃNH ĐẠO CẤP CAO VÀ TRUNG GIAN
4- Khảo sát hiện trạng doanh nghiệp
5- Xác định Sứ mệnh, Tầm nhìn, các Giá trị và Chiến lược của tổ chức một cách nhất quán
6- Xác định các KPI cho lãnh đạo cấp cao và các cấp trung gian
7- Tích hợp hệ thống KPI với các hệ thống quản lý của doanh nghiệp như ISO, TPM, LEAN, ERP, CRM
8- Đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn 1
9- Thực hiện cập nhật điều chỉnh KPI giai đoạn 1
10- Chuẩn hóa hệ thống KPI cho ban lãnh đạo
GIAI ĐOẠN 3 : CHUẨN HÓA VIỆC TRIỄN KHAI ÁP DỤNG KPI TOÀN CÔNG TY
11- Đào tạo phương pháp triễn khai KPI từ chủ trương định hướng công ty đến các cá nhân.
12- Triễn trai KPI đến các cấp quản lý thấp nhất và nhân viên
13- Đánh giá việc kết nối KPI cấp cao và các cấp bên dưới hình thành chuỗi mắt xích chiến lược
14- Xét duyệt và áp dụng toàn bộ trong tổ chức
15- Đánh giá kết quả thực hiện đình kỳ
16- Cập nhật và điều chỉnh theo từng giai đoạn đánh giá
17- Chuẩn hóa hệ thống KPI toàn công ty.
18- Soát xét vào cuộc họp xem xét lãnh đạo hàng 6 tháng / 01 năm để điều chỉnh cập nhật.
Ghi chú : Thông tin đang cập nhật.